Khám phá

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nghiên cứu công bố ngày 4/1, nghiên cứu sinh Christine Cave của Đại học quốc gia Australia đã đo độ mòn răng trong xương sọ của hàng trăm người cổ đại, được mai táng trong khoảng thời gian từ năm 475 đến năm 625, sau đó, so sánh kết quả đo được với độ mòn răng của người hiện đại để suy ra số tuổi vào thời điểm tử vong của những người này. Kết quả so sánh cho thấy nhiều người cổ đại đã sống qua tuổi 70.

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại với phương pháp xác định tuổi mới. (Nguồn: ABC News)

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Cave nhấn mạnh đối với những người sống theo kiểu truyền thống không có thuốc tây hay chợ búa, tuổi thọ phổ biến nhất là khoảng 70, điều này giống nhau rất rõ ở tất cả các nền văn hóa khác nhau.

Theo bà, nhận định người cổ đại chỉ có tuổi thọ ngắn được đưa ra là do các nhà nghiên cứu không chắc chắn về cách xác định chính xác tuổi thọ của người cổ đại trưởng thành.

Khi xác định tuổi xương trẻ em, thường sử dụng những điểm có quá trình phát triển, như việc mọc răng hay sự phát triển của xương vốn giống nhau khi trẻ cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, khi phân biệt tuổi xương của người đã trưởng thành hoàn toàn, những đặc điểm như trên sẽ khó để xác định chính xác tuổi của một người trưởng thành.

Đây cũng là điều lý giải độ tuổi xương cao nhất trong các nghiên cứu đến nay thường không vượt quá 40 hay 45 tuổi. Việc phân biệt giữa bộ xương một người 40 tuổi khỏe mạnh với một người 95 tuổi già yếu cũng khó để xác định với phương pháp cũ này.

Nhà nghiên cứu Cave hy vọng phát hiện mới của bà sẽ cho phép giới nghiên cứu và khảo cổ học có một cái nhìn chính xác hơn về đời sống xã hội trong quá khứ.

Bạn sẽ quan tâm

Ca sĩ Mỹ qua đời ở tuổi 39 sau tai nạn khiến xe bốc cháy

Giải trí

Ca sĩ Caleb Scofield tử vong sau khi xe của anh va chạm mạnh vào rào chắn bê tông ở khu vực trạm thu phí.

26 trường đại học Australia là mục tiêu của tin tặc

Công nghệ

Báo chí Australia ngày 29/3 cho biết có tới 26 trường đại học của Australia đã trở thành mục tiêu của tin tặc trong một chiến dịch đánh cắp thông tin quy mô toàn cầu.

Samsung đang nghiên cứu cách gia tăng tuổi thọ màn hình OLED

Công nghệ

Samsung vừa công bố hợp tác với đại học nữ Ewha để nghiên cứu gia tăng tuổi thọ cho màn hình OLED. Cụ thể hơn là tìm hiểu nguyên nhân vì sao chất liệu để làm đi-ốt xanh dương lại xuống cấp nhanh hơn

Tìm câu trả lời cho câu hỏi 'Áo dài Việt Nam ra đời từ khi nào?'

Giải trí

Phó giáo sư Hà Minh Hồng khẳng định cho dù đã tồn tại và có lịch sử từ hàng trăm năm, áo dài vẫn thuộc loại di sản... không có tuổi, mãi 'tươi trẻ và thanh xuân.'

Nhãn Việt Nam có thể được cấp 'visa' vào Australia

Kinh doanh

Nhiều khả năng nhãn tươi là loại trái cây tươi thứ 4 được nhập khẩu vào thị trường Australia từ năm 2019.

Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian

Công nghệ

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển được một phương pháp, trong đó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn sâu hơn vào không gian.

Australia giới thiệu phương pháp ‘đổ mồ hôi’ cho cây bạch đàn đổ để chống nóng

Công nghệ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Western Sydney đã khám phá ra chiến thuật chống nóng của cây bạch đàn ở Australia. Theo đó, cây bạch đàn sẽ bốc một lượng lớn hơi nước qua lá của nó theo một quá trình

Nhiệt độ toàn cầu tăng làm thay đổi vóc dáng của loài chim

Công nghệ

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia đăng trên tạp chí The Auk: Ornithological Advances, việc nhiệt độ toàn cầu tăng lên đã khiến cho vóc dáng của các loài chim nhỏ hơn so với trước

Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp phát hiện ung thư từ rất sớm

Công nghệ

Các nhà khoa học mới đây đã công bố một phương pháp thử máu mới có thể phát hiện 8 loại ung thư thông thường từ rất sớm.

Vì sao ‘Kinh thánh’ y khoa thế giới đăng công trình nghiên cứu của bác sĩ Việt?

Công nghệ